วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การเปิดรับข่าวสารและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี


เรื่อง                  การเปิดรับข่าวสารและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
บ้านเชียง ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี
คณะผู้วิจัย            นางสาวผุดผ่อง        วงค์อนุ
                       นางสาววรกาญจน์     ดงไมตรี
                       นางสาวสุพัตรา        น้อยนิล
                       นายกรกช              เขียวรอด
                       นางสาวมุกวดี                   เยาวรัตน์
ระดับการศึกษา      ระดับปริญญาตรี นิเทศศาสตรบัณฑิต (นศ.บ) 
ปีที่พิมพ์     พ.ศ. 2558
สังกัด                  สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
อาจารย์ที่ปรึกษา    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เสกสรร  สายสีสด

บทคัดย่อ
          การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ข้อมูลนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง
เพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการท่องเที่ยวเชิงโบราณคดี โดยใช้แบบสอบถาม ในการสำรวจความคิดเห็นต่างๆ จากกลุ่มเป้าหมายในการสำรวจข้อมูลจำนวน 400 คน จากนักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวน 390 คน และชาวต่างชาติ จำนวน 10 คน จากนั้นจึงได้นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ จากสถิติด้วยโปรแกรม SPSS โดยการหาค่าสถิติพื้นฐานเพื่อวิเคราะห์ลักษณะโดยทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาโดยการใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เพื่ออธิบายลักษณะของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง ซึ่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามเป็น
ชาวไทยมากกว่าชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 20-25 ปี มีสถานภาพโสด  มีการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นนักเรียนนักศึกษา ส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำกว่า 5,000 บาท
          พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง พบว่ากลุ่มตัวอย่างได้รับข่าวสารของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง จากสื่ออินเทอร์เน็ตจำนวน 178 คน คิดเป็นร้อยละ 36.5 รับข่าวสารจากโซเซียลมีเดีย จำนวน 168 คน คิดเป็นร้อยละ 34.4 ทราบจากคนรู้จักจำนวน 78 คน คิดเป็นร้อยละ 16.0 รับข่าวสารจากสื่อโทรทัศน์จำนวน 72 คน คิดเป็นร้อยละ 14.8 การรับฟังจากผู้รู้จำนวน 69 คน คิดเป็นร้อยละ 14.1 รับข้อมูลข่าวสารจากสื่อหนังสือพิมพ์จำนวน 51 คน คิดเป็นร้อยละ 10.5 จากสื่อวิทยุจำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 5.5 
          ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียงพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อข้อมูลข่าวสารในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ พึงพอใจต่อป้ายบอกทางในการเดินเที่ยวชมสถานที่ต่างๆในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง และพึงพอใจต่อปริมาณข่าวสารที่ได้รับ ( x = 4.05 ) รองลงมาได้แก่ การได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างสม่ำเสมอและข้อมูลของสื่อต่างๆด้านการประชาสัมพันธ์ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x = 3.71 - 3.93 ) พึงพอใจต่อสถานที่ถ่ายและระยะเวลาในการเดินเที่ยวชม พิพิธภัณฑ์ อยู่ในระดับมาก ( x = 3.89 ) พึงพอใจต่อการบริการอำนวยความสะดวกของรถราง ห้องน้ำ ความสะอาดของสถานที่เดินเที่ยวชมอยู่ในระดับมาก ( x = 3.77 - 3.83 ) พึงพอใจต่อสถานที่จอดรถและร้านค้าขายของที่ระลึกอยู่ในระดับมาก(x = 3.70 – 3.89 ) พึงพอใจต่อข้อมูลความรู้ต่อวัดโพธิ์ศรีในและเรือนไทพวนอยู่ในระดับมาก ( x = 3.71 – 3.76 ) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือพึงพอใจต่อการต้อนรับของประชาชนในเขตพื้นที่ และพึงพอใจต่อการเดินเที่ยวชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียงอยู่ในระดับมาก ( x = 3.66 – 3.68 ) ตามลำดับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น