วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

พฤติกรรมการเปิดรับและความน่าเชื่อถือข่าวสารใน Facebook ของผู้ใหญ่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี


หัวข้อ                             :    พฤติกรรมการเปิดรับและความน่าเชื่อถือข่าวสารใน Facebook
                                             ของผู้ใหญ่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
 คณะผู้วิจัย                      นางสาว  สุจิตรา  ลาทอน
              นางสาว  ศิโรรัตน์  กาญจนะ
                                         นางสาว  อัจฉราภรณ์  ลือเลื่อง
สังกัด                            :     สาขาวิชานิเทศศาสตร์ (ประชาสัมพันธ์)
                                           คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี
ปีการศึกษา                   :     2558
อาจารย์ที่ปรึกษา        :     ผศ.ดร.เสกสรร  สายสีสด
………………………………………………………………………………………………………………..

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร ความน่าเชื่อถือ และความพึงพอใจที่มีต่อข่าวสารที่แชร์ผ่านทาง Facebook ของประชากรกลุ่มตัวอย่างในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา  คือ ประชากรในเขตเทศบาลนครอุดรธานี  จำแนกตามเพศคือเพศชายและเพศหญิง  ที่มีอายุระหว่าง 40 – 60 ปี จำนวน 400 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย   และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  วิเคราะห์ข้อมูลได้จากโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
                ผลการวิจัยพบว่า  ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม  เป็นชายจำนวน 214 คน คิดเป็นร้อยละ 53.5  และเป็นเพศหญิงจำนวน 286 คน คิดเป็นร้อยละ 46.5  ตามลำดับ  ส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 46-50ปี  จำนวน 163 คน  คิดเป็นร้อยละ 40.8  มีอาชีพข้าราชการ  จำนวน 141 คน คิดเป็นร้อยละ 35.3  มีการศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 246 คน คิดเป็นร้อยละ 61.5  สถานภาพสมรส จำนวน 359 คน คิดเป็นร้อยละ 89.8  มีแหล่งที่มาของรายได้จากตนเองมากที่สุดจำนวน 333 คน คิดเป็นร้อยละ 83.2  รายได้ต่อเดือนอยู่ที่10,001 – 20,000 บาทจำนวน 255 คนคิดเป็นร้อยละ 63.8  รายได้เหลือเก็บจำนวน234 คนคิดเป็นร้อยละ 58.5  ตามลำดับ
                ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้ Facebook ของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า  กลุ่มตัวอย่างเคยใช้ facebook จำนวน 400 คนคิดเป็นร้อยละ 100  ส่วนใหญ่ใช้ facebook ที่บ้านจำนวน 322 คนคิดเป็นร้อยละ 80.5  ใช้ facebook สัปดาห์ละ10 – 20 ชม.จำนวน 222 คน คิดเป็นร้อยละ 55.5  ใช้facebookในช่วงเวลา18.01 -20.00.จำนวน 177 คน  คิดเป็นร้อยละ 44.3  ใช้facebookเพื่อติดตามข่าวสารจำนวน 195 คนคิดเป็นร้อยละ 48.8  ใช้facebook มาเป็นระยะเวลา 1 ปีจำนวน 208 คนคิดเป็นร้อยละ 52.0  ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางเปิดรับfacebookจำนวน 328 คนคิดเป็นร้อยละ 82.0  ส่วนใหญ่เลือกตอบว่าได้ประโยชน์จากการใช้Facebookในการติดตามข่าวสารได้รวดเร็วจำนวน 276 คน คิดเป็นร้อยละ 69.0  และส่วนใหญ่คิดว่าการใช้ Facebook เป็นช่องทางให้หลอกลวงกันได้จำนวน 197คนคิดเป็นร้อยละ 49.3  ตามลำดับ
                ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมความน่าเชื่อถือของข่าวสารที่แชร์ผ่านทาง Facebook  พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมความน่าเชื่อถือของข่าวสารที่แชร์ผ่านทาง Facebook อยู่ในระดับปานกลาง ( x =2.87)  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือเชื่อข่าวสารที่ได้รับผ่านทาง Facebook ทันทีเมื่ออ่านจบอยู่ในระดับปานกลาง ( x =3.07)  มีรูปแบบความพึงพอใจด้านความสะดวกอยู่ในระดับปานกลาง ( x =3.30)  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ได้รับข้อมูลข่าวสารประจำวันที่ทันต่อเหตุการณ์ รวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมงอยู่ในระดับปานกลาง ( x =3.48)  รูปแบบความพึงพอใจด้านเนื้อหาอยู่ในระดับปานกลาง ( x =2.89) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ได้รับข้อมูลข่าวสารที่มีความหลายหลายทั้งข่าวในประเทศ และข่าวต่างประเทศทั่วโลกอยู่ในระดับปานกลาง ( x =2.97)   มีรูปแบบความพึงพอใจด้านความสามารถของfacebook อยู่ในระดับปานกลาง ( =2.81)  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือสามารถแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่สนใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นได้ทันทีอยู่ในระดับปานกลาง( x =2.87)   รูปแบบความพึงพอใจด้านความรวดเร็วในการเชื่อมต่อของระบบอินเตอร์เน็ตอยู่ในระดับปานกลาง 
( x =2.63)  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือมีความสะดวกใช้บริการได้ 24 ชั่วโมงอยู่ในระดับปานกลาง ( x =2.77)  รูปแบบความพึงพอใจด้านรูปแบบความพึงพอใจด้านการติดต่อสื่อสารอยู่ในระดับปานกลาง
( x =2.98)  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือการติดต่อค้นหาเพื่อนเก่าอยู่ในระดับมาก( x =3.50)  ตามลำดับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น