วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สภาพการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของนักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี


ชื่อเรื่อง    :             สภาพการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของนักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
                                 The Study of readiness to ASEAN community of students in Uonthani Rajabhat University
ชื่อผู้วิจัย   :      นายธนกฤษ มะกา นายอภิชาติ บุญครอบ
                          น..ศิริกาญน์ อุดชาชน ..วริษา พฤฒิสาร
                          น..อาทิตยา ก้อนจันทร์
ปีที่ทำวิจัย   :    2558
ทุนอุดหนุนการวิจัย   : ได้รับทุนสนับสนุนวิจัยจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ระดับการศึกษา      :  ปริญญาตรี นิเทศศาสตรบัณฑิต (นศบ.) การประชาสัมพันธ์
ที่ปรึกษางานวิจัย    :   ผศ.ดร.เสกสรร  สายสีสด
บทคัดย่อ
                การศึกษาวิจัยเรื่อง สภาพการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของนักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมและความพึงพอใจของนักศึกษาต่อสภาพการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของนักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ของนักศึกษาตามสถาบันการศึกษา 4 สถาบัน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ วิทยาลัยสันตพล วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ผลการศึกษาพบว่า 1) ข้อมูล พื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ100 จำแนกตามสถาบันการศึกษาของนักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี 4 สถาบันนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีมากที่สุด คือ ร้อยละ 66.5 รองลงมา คือ วิทยาลัยสันตพล อยู่ที่ ร้อยละ 12.3 วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ร้อยละ 10.8 และ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี คือ ร้อยละ 10.0 ตามลำดับความคิดเห็นเรื่องความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของนักศึกษา แต่ละด้านสรุปจากที่นักศึกษาทำแบบสอบถาม
                ด้านความรู้ ซึ่งนักศึกษารู้เกี่ยวกับเรื่องความเป็นมาในอาเซียนในเกณฑ์มาก (x= 3.65)  รองลงมาคือเรื่องนักศึกษารู้ถึงความสำคัญในความร่วมมือของอาเซียนในด้านการเมืองและความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและด้านสังคมวัฒนธรรม อยู่ในเกณฑ์ มาก (x = 3.60) ส่วนเรื่องที่นักศึกษารู้และเข้าใจโครงสร้างและกลไกในการดำเนินงานของอาเซียน เป็นเรื่องที่น้อยที่สุดในด้านความรู้อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง(x = 3.34)     
ด้านการเมือง พบว่านักศึกษามีความรู้เรื่องสิทธิเด็กและสิทธิมนุษยชน อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง  (x = 3.50) รองลงมา นักศึกษารู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของกลุ่มประชาคมอาเซียน อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง (x =3.47) และส่วนที่นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับกฏหมายระหว่างประเทศ อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง (x =3.25)
                ด้านเศรษฐกิจพบว่านักศึกษารู้ปัจจัยการผลิตเรื่องแรงงานการค้าเสรีข้อตกลงระหว่างการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง (x = 3.40)  รองลงมา นักศึกษารู้และเข้าใจระบบเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอาเซียน อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง (x  = 3.38) และส่วนที่นักศึกษารู้ระบบการเงินของกลุ่มประเทศอาเซียน อยู่ในเกณฑ์ปานกลา (x = 3.34)
                ด้านสังคมและวัฒนธรรม พบว่านักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการแต่งกายอาเซียนประเทศในกลุ่มอาเซียน อยู่ในเกณฑ์ มาก (x = 3.65) รองลงมา นักศึกษารู้เกี่ยวกับเอกลักษณ์ของประเทศในกลุ่มอาเซียน อยู่ในเกณฑ์ มาก        (x = 3.52) และส่วนที่นักศึกษารู้เกี่ยวกับบุคคลสำคัญและประวัติศาสตร์ของประเทศในกลุ่มอาเซียน อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง (x = 3.27)
                ด้านทักษะพื้นฐานพบว่านักศึกษามีความสามารถในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่น อยู่ในเกณฑ์ มาก (x = 3.70) รองลงมา นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำมาใช้ในการเรียนรู้ อยู่ในเกณฑ์ มาก (x = 3.61) และส่วนที่นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างน้อย 2 ภาษา (ภาษาอังกฤษและภาษาประเทศในกลุ่มอาเซียนอีกอย่างน้อย 1 ภาษา) อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง (x = 3.35)
ด้านพลเมืองและความรับผิดชอบทางสังคม พบว่านักศึกษาเคารพและยอมรับความหลากหลายของสังคม อยู่ในเกณฑ์ มาก (x = 3.72) รองลงมา นักศึกษาเป็นผู้มีภาวะผู้นำ อยู่ในเกณฑ์ มาก (x =3.58) และส่วนที่นักศึกษาเป็นผู้มองเห็นปัญหาสังคมและลงมือทำเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง อยู่ในเกณฑ์ มาก (x =3.54)  
ด้านทักษะการเรียนรู้และพัฒนาตน พบว่านักศึกษาเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน อยู่ในเกณฑ์ มาก  (x = 3.83) รองลงมา นักศึกษามีความสามารถในการจัดการตนเอง/ควบคุมตนเอง (การวางแผน ดำเนินการตามแผนและประเมินผล) อยู่ในเกณฑ์ มาก (x =3.67)  และส่วนที่นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อยู่ในเกณฑ์ มาก (x = 3.61) พบว่านักศึกษามีทักษะการเรียนรู้และพัฒนาตนและทักษะพลเมืองและความรับผิดชอบ ด้านเจตคติ และความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
                ด้านเจตคติ พบว่านักศึกษามีความภูมิใจในความเป็นไทยและความเป็นอาเซียน อยู่ในเกณฑ์ มาก (x = 3.90) รองลงมา นักศึกษายอมรับความแตกต่างในการนับถือศาสนา อยู่ในเกณฑ์ มาก (x  = 3.87) และส่วนที่นักศึกษามีความตระหนักในความเป็นอาเซียน อยู่ในเกณฑ์ มาก   (x = 3.56)
                ด้านความพึงพอใจ พบว่าความพึงพอใจในการเปิดรับข่าวสารอาเซียนในแต่ละวัน อยู่ในเกณฑ์ มาก (x = 3.74) รองลงมา คือสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนหรือในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในเกณฑ์ มาก (x =3.62) ในด้านสื่อกิจกรรมสื่อมีการตอบสนองต่อความต้องการที่ได้รับมากน้อยเพียงใด อยู่ในเกณฑ์ มาก (x =3.62) และด้านสื่อสิ่งพิมพ์มีความครอบคลุมมากน้อยเพียงใด อยู่ในเกณฑ์ มาก (= 3.62) 
                ด้านสื่อมวลชนพบว่าในการจัดประชุมเรื่องอาเซียนในแต่ละครั้งนั้นได้รับข่าวสารมากน้อยเพียงใด อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง (x =3.49)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น