วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

พฤติกรรมการบริโภคข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

ชื่อวิจัย           :               พฤติกรรมการบริโภคข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของ
นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

คณะผู้วิจัย     :         นายชินดนัย                 เรืองสินศักดิ์
                                  นายพันธกานต์            ชาญเดช
                                   นาย ธาระวี                    กรราชดี
                                   นายศุภสิทธิ์                  สายธิไชย
                                   นาย วิทวัส                    รัตนนันท์              

สาขาวิชา          :     นิเทศศาสตร์
ปีการศึกษา       :     2558
อาจารย์ที่ปรึกษา    :   ผศ.ดร.เสกสรร  สายสีสด  

บทคัดย่อ
                การศึกษาเรื่อง พฤติกรรมการบริโภคข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี โดยผู้วิจัยจะทำการศึกษาประชากรและกลุ่มตัวอย่างกับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้แก่ได้แก่ คณะครุศาสตร์, คณะเทคโนโลยี, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, คณะวิทยาการจัดการ, และคณะวิทยาศาสตร์ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยคือ แบบสอบถามพฤติกรรมการบริโภข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี  และนำข้อมูลที่ได้รับวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS  ได้แก่ ข้อมูลด้วยสถิติค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาส่วนใหญ่บริโภคข่าวสารผ่านสื่อ Facebook มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 91.8 รองลงมาคือ Line คิดเป็นร้อยละ 61.0 จะเห็นได้ว่านักศึกษาให้ความสำคัญกับข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ กรวุฒิ ท่าใคร่กลาง, วีระศักดิ์ หล่ำสาย และนารีรัตน์ จันทรเสนา (2556) ได้ศึกษาเรื่อง พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารจากหนังสือพิมพ์ออนไลน์ของนักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีร้อยละ 69.3 มีอายุระหว่าง 20 - 22 ปี มีรายจ่ายต่อเดือนมากกว่า 4,500 บาท และส่วนใหญ่พักอาศัยที่หอพัก กลุ่มตัวอย่างมีการใช้เว็บไซด์ Facebook มากที่สุดถึงร้อยละ 81.0 แต่การติดตามอ่านข่าวสารจากเฟสบุ๊ค เพียงร้อยละ 69.0 ส่วนการอ่านหนังสือพิมพ์ออนไลน์มักอ่านจากเว็บไซด์ไทยรัฐออนไลน์มากที่สุดร้อยละ 55.5 เหตุผลที่เลือกอ่านหนังสือพิมพ์ออนไลน์เพราะเสนอข่าวรวดเร็วและน่าสนใจร้อยละ 38.0 รองลงมาคือเพราะความน่าเชื่อถือของเว็บไซด์ร้อยละ35.5 ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างนิยมอ่านข่าวบันเทิงมากที่สุดร้อยละ 68.5 รองลงมาคือข่าวสังคม ร้อยละ40.0
ความพึงพอใจเกี่ยวกับการบริโภคสื่อโซเชียลมีเดียพบว่า

นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจเกี่ยวกับการบริโภคสื่อโซเชียลมีเดียในระดับที่มาก เพราะว่าสื่อโซเชียลมีเดียสามารถนำเสนอข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว และสามารถแสดงความคิดเห็นได้ สอดคล้องกับวิจัยของ  กุลนารี เสือโรจน์ (2556) ศึกษาเรื่อง พฤติกรรมการสื่อสารของวัยรุ่นในพื้นที่สาธารณะบนเว็บไซต์ เครือข่ายสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ค พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการใช้ประโยชน์จากเฟสบุ๊คในฐานะสื่อกลางการสื่อสารดังนี้ 1. การสร้างสายสัมพันธ์ กล่าวคือในเฟสบุ๊คทุกคนในระบบถูกเชื่อมร้อยกันด้วยสายสัมพันธ์ที่เรียกว่า เพื่อนซึ่งการสร้างสายสัมพันธ์แบบเพื่อนในเฟสบุ๊คสามารถเกิดขึ้น ขยายตัว และจบลงได้อย่างง่ายดาย 2) การให้ความบันเทิง เฟสบุ๊คมีแอพพลิเคชั่นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น