ชื่อวิจัย : พฤติกรรมการบริโภคข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของ
นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
คณะผู้วิจัย : นายชินดนัย เรืองสินศักดิ์
นายพันธกานต์ ชาญเดช
นาย ธาระวี กรราชดี
นายศุภสิทธิ์ สายธิไชย
นาย วิทวัส รัตนนันท์
สาขาวิชา : นิเทศศาสตร์
ปีการศึกษา : 2558
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผศ.ดร.เสกสรร สายสีสด
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง พฤติกรรมการบริโภคข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
โดยผู้วิจัยจะทำการศึกษาประชากรและกลุ่มตัวอย่างกับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ได้แก่ได้แก่ คณะครุศาสตร์, คณะเทคโนโลยี, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, คณะวิทยาการจัดการ, และคณะวิทยาศาสตร์ จำนวน 400
คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยคือ แบบสอบถาม “พฤติกรรมการบริโภข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี” และนำข้อมูลที่ได้รับวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม
SPSS ได้แก่ ข้อมูลด้วยสถิติค่า
ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาส่วนใหญ่บริโภคข่าวสารผ่านสื่อ Facebook มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 91.8 รองลงมาคือ Line คิดเป็นร้อยละ 61.0
จะเห็นได้ว่านักศึกษาให้ความสำคัญกับข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก
ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ กรวุฒิ ท่าใคร่กลาง, วีระศักดิ์ หล่ำสาย และนารีรัตน์
จันทรเสนา (2556) ได้ศึกษาเรื่อง พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารจากหนังสือพิมพ์ออนไลน์ของนักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีร้อยละ 69.3 มีอายุระหว่าง
20 - 22 ปี มีรายจ่ายต่อเดือนมากกว่า 4,500 บาท และส่วนใหญ่พักอาศัยที่หอพัก กลุ่มตัวอย่างมีการใช้เว็บไซด์ Facebook
มากที่สุดถึงร้อยละ 81.0 แต่การติดตามอ่านข่าวสารจากเฟสบุ๊ค
เพียงร้อยละ 69.0 ส่วนการอ่านหนังสือพิมพ์ออนไลน์มักอ่านจากเว็บไซด์ไทยรัฐออนไลน์มากที่สุดร้อยละ
55.5 เหตุผลที่เลือกอ่านหนังสือพิมพ์ออนไลน์เพราะเสนอข่าวรวดเร็วและน่าสนใจร้อยละ
38.0 รองลงมาคือเพราะความน่าเชื่อถือของเว็บไซด์ร้อยละ35.5
ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างนิยมอ่านข่าวบันเทิงมากที่สุดร้อยละ 68.5
รองลงมาคือข่าวสังคม ร้อยละ40.0
ความพึงพอใจเกี่ยวกับการบริโภคสื่อโซเชียลมีเดียพบว่า
นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจเกี่ยวกับการบริโภคสื่อโซเชียลมีเดียในระดับที่มาก
เพราะว่าสื่อโซเชียลมีเดียสามารถนำเสนอข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว
และสามารถแสดงความคิดเห็นได้ สอดคล้องกับวิจัยของ
กุลนารี เสือโรจน์ (2556) ศึกษาเรื่อง
พฤติกรรมการสื่อสารของวัยรุ่นในพื้นที่สาธารณะบนเว็บไซต์ เครือข่ายสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ค
พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการใช้ประโยชน์จากเฟสบุ๊คในฐานะสื่อกลางการสื่อสารดังนี้
1. การสร้างสายสัมพันธ์ กล่าวคือในเฟสบุ๊คทุกคนในระบบถูกเชื่อมร้อยกันด้วยสายสัมพันธ์ที่เรียกว่า
“เพื่อน” ซึ่งการสร้างสายสัมพันธ์แบบเพื่อนในเฟสบุ๊คสามารถเกิดขึ้น
ขยายตัว และจบลงได้อย่างง่ายดาย 2) การให้ความบันเทิง เฟสบุ๊คมีแอพพลิเคชั่นที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น