วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

พฤติกรรมการเปิดรับสื่อมวลชนและความพึงพอใจของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี


ชื่อเรื่อง   :    พฤติกรรมการเปิดรับสื่อมวลชนและความพึงพอใจของประชาชน
                    ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
คณะผู้จัดทำ    :    นางสาวขวญัใจ  โชปัญญา  , นายสุวชิชา  ชาวชายโขง
                             นางสาวณฏัฐรี  บุญสุวรรณ  , นางสาวปาจรีย์ จนัทร์ศรีรัตน์
                             นางสาวพิมพม์าดา  วฒันดา รงพาณิชย์
ระดับการศึกษา    :   ปริญญาตรี สาขานิเทศศาสตร์บณัฑิต (นศ.บ.)  สาขาวชิานิเทศศาสตร์
                                 คณะวิทยาการจดัการ มหาวทิยาลยัราชภฏัอุดรธานี
ปีการศึกษา   :    2558
อาจารย์ทปี่รึกษา   :    ผศ.ดร. เสกสรร สายสีสด                                                                
                 
                                                                       
                                                                         บทคัดย่อ
            การศึกษาพฤติกรรมหรือความพึงพอใจในการเลือกรับสื่อมวลชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี  ใน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1 .เพื่อศึกษาพฤติกรรมเปิดรับสื่อมวลชนของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี  2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ผ่านสื่อมวลชนเครื่องมือที่ใชใ้นการเก็บรวบรวมขอ้มูล คือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใชใ้นการวเิคราะห์ขอ้มูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ขอ้มูลโดยใชโ้ปรแกรม SPSS
ผลการวิจัย พบว่า 1. ขอ้มูลเกี่ยวกับลกัษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง พบว่าเป็นชาย จำนวน 160 คน คิดเป็นร้อยละ 40.0  และเป็นหญิง จำนวน 240 คน คิดเป็นร้อยละ 60.0 อาชีพพบว่าส่วนใหญ่เป็นนักเรียน / นกัศึกษา จำนวน 182  คน คิดเป็นร้อยละ 45.5 อาชีพอิสระ / ธุรกิจส่วนตวั จำนวน  89 คน คิดเป็นร้อยละ 22.3  ข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ  จำนวน  42 คน  คิดเป็นร้อยละ 10.5  พนักงาน / เจ้าหน้าที่บริษัท จำนวน  64  คน  คิดเป็นร้อยละ  16.0  ไม่ได้ประกอบอาชีพ จำนวน 18 คนคิดเป็นร้อยละ  4.5 อื่น ๆ จำนวน  5 คน  คิดเป็นร้อย ละ 1.3  รายไดต้่อเดือน ต่ ากว่า 10,000 บาท  จำนวน 158  คน คิดเป็นร้อยละ 3 รายไดต้่อเดือน 55,000 – 10,000 บาท จา นวน 75  คน คิดเป็นร้อยละ18.8  รายได้ต่อเดือน 10,0001 – 15,000 บาทจำนวน 79  คน  คิด เป็นร้อยละ 19.8  รายได้ต่อเดือน ตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป จำนวน  88 คน  คิดเป็นร้อยละ  22.0  อายุส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 15 - 25 ปี ต่ ากว่า 15 ปี  จำนวน  25 คน คิดเป็นร้อยละ 6.3 อายรุะหว่าง 26 – 35 ปี จำนวน  97 คน คิดเป็นร้อยละ 24.3 อายรุะหว่าง 36 – 43 ปี จำนวน  44 คน  คิดเป็นร้อยละ 11.0  อายรุะหว่าง   44 – 50 ปี จำนวน  51  คน  คิดเป็นร้อยละ  12.8  สูงกว่า 50 ปี จำนวน 25 คนคิดเป็นร้อยละ  6.3  2.  ข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อมวลชนของกลุ่มตวัอย่างส่วนใหญ่ จำนวน 400 คน คิดเป็นร้อยละ 100.0 เปิดรับสื่อมวลชนประจำ จำนวน 244 คน คิดเป็นร้อยละ 61.0 และไม่ประจำ จำนวน 156 คน คิดเป็นร้อยละ 39.0 เหตุผลที่สำคัญส่วนใหญ่ได้รับสาระ ความรู้ที่เป็นประโยชน์  จา นวน 106 คน คิดเป็นร้อยละ  26.5 ส่วนใหญ่จะรับสื่อมวลชนบ่อยที่สุดในช่วงเย็น จำนวน 127 คน คิดเป็น ร้อยละ  31.8 รองมาลงเป็นช่วงค่ำ-ดึก   จำนวน 83 คน คิดเป็นร้อยละ 20.8 เลือกรับสื่อมวลชนสื่อใดจำแนกตามประเภทเลือกได้มากกว่า 1 ขอ้ ขอ้ที่ถูกเลือกมากที่สุด คือ  โทรทศัน์ จา นวนคนที่เลือก 274 คน คิดเป็น ร้อยละ  68.5 ส่วนใหญ่จะรับสื่อมวลชนมากที่สุด คือ  อินเตอร์เน็ต  จำนวน 165 คน คิดเป็นร้อยละ 41.3 รองลงมาไดแ้ก่  โทรทศัน์ จา นวน 115 คน คิดเป็นร้อยละ  28.8  ชอบรับสื่อมวลชนในเรื่องที่มากที่สุด คือ ความสนุกสนานและความบนัเทิง จา นวน 122 คน คิดเป็นร้อยละ 30.5 รองลงมาไดแ้ก่ ข่าวสาร / ความรู้ จา นวน 121 คน คิดเป็นร้อยละ  30.3  ชอบรับขอ้มูลข่าวสารจากสื่อมวลชน จา นวน 362 คน คิดเป็นร้อยละ 90.5 และไม่ชอบรับขอ้มูลข่าวสารจากสื่อมวลชน จา นวน  38  คิดเป็นร้อยละ 9.5   รับสื่อมวลชนคนเดียว จา นวน 134  คิดเป็นร้อยละ 33.5 รองลงมา  3. ขอ้มูลเกี่ยวกับระดบัความพึงพอใจของกลุ่มตวัอย่างกลุ่มตวัอย่างในการเปิดรับสื่อมวลชนของ ประชาชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานีในเกณฑม์าก ประชาชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี มีความพึงพอใจต่อสื่อวิทยุอยู่ในเกณฑท์ี่ปานกลางและ ประชาชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี มีความพึงพอใจต่อโทรทศัน์  อยู่ในเกณฑ์ที่มาก ประชาชนในเขต เทศบาลนครอุดรธานี มีความพึงพอใจต่อหนังสือพิมพ์และนิตยสาร อยู่ในเกณฑท์ี่ปานกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น