ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ที่มีต่อการจัดการเรียนการ
สอนสาขาวิชานิเทศศาสตร์(ภาคปกติ)
คณะผู้วิจัย นางสาววัตถาภรณ์ โพธิ์สว่าง
นางสาวสุวิภา มงคล
นางสาววิไลพรรณ สุดบับ
นางสาวปนัดดา ศีลารัตน์
สังกัด สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ปีการศึกษา 2558
ระดับการศึกษา
ปริญญาตรีนิเทศศาสตร์บัณฑิต(การประชาสัมพันธ์)
อาจารย์ที่ปรึกษา ผศ.ดร.เสกสรร สายสีสด
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนและเพื่อทราบความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์(ภาคปกติ) ชั้นปีที่ 1-4 ทุกคน มีจำนวนทั้งสิ้น 499 คน
เก็บรวบรวมตามจำนวนจริง 332 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ
แบบสำรวจความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชานิเทศศาสตร์(ภาคปกติ)มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่าความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชานิเทศศาสตร์ในด้านต่างๆ 5 ด้าน ซึ่งประกอบไปด้วย
1)ด้านบุคลากรผู้สอน
2)ด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักศึกษา
3) ด้านกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้
4) ด้านหลักสูตร
5) ด้านการวัดและประเมินผล
จากผลการวิจัยเมื่อพิจารณาแล้วพบว่าทั้ง 5 ด้าน เมื่อแปลค่าระดับความพึงพอใจแล้วอยู่ในระดับมาก
โดยด้านที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือด้านบุคลากรผู้สอน เมื่อพิจารณารายด้านได้รับค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือผู้สอนมีการตั้งใจ เอาใจใส่ต่อการเรียนการสอ (x = 4.11) รองลงมาคือ ด้านหลักสูตรเมื่อพิจารณารายด้าน
ได้รับค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ จำนวนชั่วโมงเรียนในแต่ละรายวิชามีความเหมาะสม (x =3.93) ด้านกิจกรรมที่ส่งผลต่อการเรียนรู้
เมื่อพิจารณารายด้านได้รับค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือกิจกรรมละครเวทีนิเทศศาสตร์(x =3.95) ด้านการวัดและประเมินผล เมื่อพิจารณารายด้าน
ได้รับค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ
การวัดและประเมินผลเป็นไปตามระเบียบกฎเกณฑ์และข้อตกลงที่กำหนดไว้ล่วงหน้า (x =3.87) และด้านที่ได้รับค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักศึกษา ได้รับค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือระบบสารสนเทศเหมาะสม
เอื้อต่อการเรียนรู้และเพียงพอต่อนักศึกษา (x =3.57)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น