วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชานิเทศศาสตร์(ภาคปกติ)


ชื่อเรื่อง          ความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ที่มีต่อการจัดการเรียนการ  
                      สอนสาขาวิชานิเทศศาสตร์(ภาคปกติ)                     
คณะผู้วิจัย     นางสาววัตถาภรณ์  โพธิ์สว่าง
                      นางสาวสุวิภา    มงคล
                      นางสาววิไลพรรณ   สุดบับ
                      นางสาวปนัดดา    ศีลารัตน์                                        
สังกัด            สาขาวิชานิเทศศาสตร์  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ปีการศึกษา   2558
ระดับการศึกษา ปริญญาตรีนิเทศศาสตร์บัณฑิต(การประชาสัมพันธ์)
อาจารย์ที่ปรึกษา    ผศ.ดร.เสกสรร   สายสีสด  
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
 การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนและเพื่อทราบความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์(ภาคปกติ) ชั้นปีที่ 1-4 ทุกคน มีจำนวนทั้งสิ้น 499 คน เก็บรวบรวมตามจำนวนจริง 332 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสำรวจความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชานิเทศศาสตร์(ภาคปกติ)มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ลการวิจัยพบว่าความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชานิเทศศาสตร์ในด้านต่างๆ ด้าน ซึ่งประกอบไปด้วย 
1)ด้านบุคลากรผู้สอน 
2)ด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักศึกษา 
3) ด้านกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 
4) ด้านหลักสูตร 
5) ด้านการวัดและประเมินผล 

ากผลการวิจัยเมื่อพิจารณาแล้วพบว่าทั้ง 5 ด้าน เมื่อแปลค่าระดับความพึงพอใจแล้วอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือด้านบุคลากรผู้สอน เมื่อพิจารณารายด้านได้รับค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือผู้สอนมีการตั้งใจ เอาใจใส่ต่อการเรียนการสอ (x = 4.11) รองลงมาคือ ด้านหลักสูตรเมื่อพิจารณารายด้าน ได้รับค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ จำนวนชั่วโมงเรียนในแต่ละรายวิชามีความเหมาะสม (x =3.93)  ด้านกิจกรรมที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ เมื่อพิจารณารายด้านได้รับค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือกิจกรรมละครเวทีนิเทศศาสตร์(x =3.95) ด้านการวัดและประเมินผล เมื่อพิจารณารายด้าน ได้รับค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การวัดและประเมินผลเป็นไปตามระเบียบกฎเกณฑ์และข้อตกลงที่กำหนดไว้ล่วงหน้า (x =3.87)  และด้านที่ได้รับค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักศึกษา ได้รับค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือระบบสารสนเทศเหมาะสม เอื้อต่อการเรียนรู้และเพียงพอต่อนักศึกษา (x =3.57)
                  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น