ชื่อวิจัย :
การเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของโรงเรียนดอนบอสโกวิทยา
คณะผู้วิจัย : ธวัลรัตน์ แก้วดอนรี
รณรงค์ ชมศิริ
กฤษณา มีศรี
รณรงค์ ชมศิริ
กฤษณา มีศรี
สาขาวิชา : สาขาวิชานิเทศศาสตร์
คณะวิทยาการจัดการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ระดับการศึกษา : ปริญญาตรี
นิเทศศาสตรบัณฑิต (นศ.บ.)
ปีการศึกษา : 2557
อาจารย์ที่ปรึกษา :
ผศ.ดร.เสกสรร
สายสีสด

บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของโรงเรียนดอนบอสโกวิทยา
อ.เมือง จ.อุดรธานี
มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย
1. เพื่อศึกษาสภาพการณ์เปิดรับข้อมูลข่าวสารด้านอาเซียนของนักเรียนโรงเรียนดอนบอสโกวิทยา
2. เพื่อศึกษาความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของนักเรียนโรงเรียนดอนบอสโกวิทยา
3.
เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อข้อมูลข่าวสารด้านอาเซียนของนักเรียนโรงเรียนดอนบอสโกวิทยา
การดำเนินการวิจัยโดยผู้วิจัยจะทำการศึกษาประชากรและกลุ่มตัวอย่างกับนักเรียนโรงเรียนดอนบอสโกวิทยา
จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม รวบรวมแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด
400 คน มีนักเรียนผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง
อายุของกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามมากที่สุดคือ 12-13 ปี รองลงมา คือ 14-15 ปี
อายุ 16-17 ปี ช่วงอายุที่ตอบแบบสอบถามน้อยที่สุด คือ 18-19 ปี
ระดับการศึกษาของผู้ตอบแบบสอบถามที่มากที่สุด
คือ มัธยมศึกษาปีที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 27
รายได้ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามที่มากที่สุด
คือ ต่ำกว่า 2,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 39 รับรู้ข้อมูลข่าวสารอาเซียนมากที่สุดจากสื่อ
โทรทัศน์ คิดเป็นร้อยละ 73.5ช่วงเวลาที่รับข้อมูลข่าวสารด้านอาเซียนของกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามส่วนมากรับข้อมูลข่าวสารด้านอาเซียนช่วงเย็น
คิดเป็นร้อยละ 57 สถานที่เปิดรับข้อมูลข่าวสารด้านอาเซียนของผู้ตอบแบบสอบถาม
ส่วนใหญ่รับข่าวสารที่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 86.5 ส่วนใหญ่มีความพร้อมในการเปิดประชาคมอาเซียน
คิดเป็นร้อยละ 68.5 และไม่พร้อม คิดเป็นร้อยละ 31.5 ได้รับข่าวสารด้านอาเซียนพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 64.0 และไม่พอเพียง คิดเป็นร้อยละ 36.0 ติดตามข่าวสารอาเซียนโดยทำอย่างอื่นไปด้วย
คิดเป็นร้อยละ 41.3 การเปิดรับอาเซียนที่มีผลกระทบด้าน
การศึกษา คิดเป็นร้อยละ 75.5 ไม่พร้อมด้านภาษาอาเซียน คิดเป็นร้อยละ 33.0 การเปิดประชาคมอาเซียนมีการศึกษา
คิดเป็นร้อยละ 75.5 กิจกรรมมีการจัดนิทรรศการ
คิดเป็นร้อยละ 63.5 รองลงมาคือป้ายนิเทศ
คิดเป็นร้อยละ 58.8 การแสดง
คิดเป็นร้อยละ 54.8 และการแข่งขันตอบปัญหา
คิดเป็นร้อยละ 38.8
การเปิดรับอาเซียนเพื่อการศึกษาไทยที่ดีขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 3.81 ปัญหาของการเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนส่งผลกระทบต่อการเตรียมความพร้อม
จำนวน 200
คิดเป็นร้อยละ 50.0
ปัญหาด้านการศึกษาไทยส่งผลกระทบต่อการปฏิรูปการศึกษา
จำนวน 158
คิดเป็นร้อยละ 39.5 การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนส่งผลดีและผลเสียต่อการศึกษาไทยในด้านมีการเพิ่มทักษะการเรียนรู้ในอาเซียนเพิ่มขึ้น
จำนวน 145 คิดเป็นร้อยละ
36.3 รองลงมาคือมีการเน้นการใช้ภาในการเรียนเพิ่มขึ้น
มีจำนวน 133 คิดเป็นร้อยละ
33.3 มีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนมีจำนวน 119
คิดเป็นร้อยละ 29.8 และอื่นๆ มีจำนวน 3 คิดเป็นร้อยละ 0.8
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น