วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี


ชื่อวิจัย           :   การเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล 
    อำเภอเมือง     จังหวัดอุดรธานี
คณะผู้วิจัย        :   น้ำทิพย์   ขุมเงิน
   พงศพัศ   ตรียะโชติ
   ขวัญหทัย    สมเสข
   พัชรี   คำศรีระภาพ
สาขาวิชา         :   สาขาวิชานิเทศศาสตร์  คณะวิทยาการจัดการ  มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ปีการศึกษา       :   2557
อาจารย์ที่ปรึกษา :   ผศ.ดร.เสกสรร  สายสีสด
 


บทคัดย่อ
          การศึกษาเรื่องการเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล  มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย  1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล  2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อข่าวสารอาเซียนของนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล  3. เพื่อศึกษาปัญหาของการรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล  การดำเนินการวิจัยโดยผู้วิจัยจะทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างกับนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล  จำนวน 400 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม  จำนวน 400 ชุด  แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 4 ส่วนรวบรวมแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
          ผลการวิจัยพบว่าพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารของนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล  พบว่าเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย  รับทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาเซียนผ่านทางสื่อโทรทัศน์  คิดเป็นร้อยละ 76.5  รองลงมาคืออินเทอร์เน็ต  คิดเป็นร้อยละ 70.8  โดยส่วนใหญ่เลือกสถานที่รับชมคือ  บ้าน  คิดเป็นร้อยละ 88.8  และเป็นช่วงเช้าที่เปิดรับข่าวสารอาเซียน  คิดเป็นร้อยละ 50.8  นักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลมีความพร้อมที่จะเปิดรับประชาคมอาเซียน  คิดเป็นร้อยละ 89.3  แต่ไม่พร้อมด้านภาษาอาเซียนโดยมีผลกระทบต่อการเปิดรับประชาคมอาเซียนมากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ39.5  การเปิดรับประชาคมอาเซียนมีผลกระทบในด้านการศึกษามากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 70.0  ซึ่งมีผลดีในการเปิดรับประชาคมอาเซียนด้านธุรกิจการค้ามากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 72.0
          ความพึงพอใจต่อข่าวสารอาเซียนพบว่านักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลมีความพึงพอใจต่อการเปิดรับประชาคมอาเซียนอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.24  รองลงมาคือพึงพอใจในการเตรียมความพร้อมต่อการเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.13 
ความพึงพอใจในการเปิดรับประชาคมอาเซียนเพื่อการศึกษาไทยที่ดีขึ้นอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.04  พึงพอใจต่อการรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนจากสื่อออนไลน์อยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.03  โรงเรียนได้ให้ข้อมูลด้านอาเซียนกับนักเรียนที่เพียงพออยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.02  พึงพอใจต่อการศึกษาไทยที่ดีขึ้นในการเปิดรับประชาคมอาเซียนอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.95  พึงพอใจในการรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนจากสื่อ  Social Network  อยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.94  พึงพอใจต่อกิจกรรมในข้อมูลข่าวสารอาเซียนของหน่วยงานรัฐและเอกชนอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.87  พึงพอใจในการแข่งขันการทำงานมากขึ้นต่อการเปิดรับประชาคมอาเซียนอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.85  พึงพอใจในการรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนที่มีผลต่อชาวไทยในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการดำรงชีวิตอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.85  พึงพอใจต่อการรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์อยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.84  และพึงพอใจต่อการรับข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.61
ปัญหาการเปิดรับข่าวสารอาเซียนที่ส่งผลต่อนักเรียนเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลพบว่าปัญหาของการเปิดรับข่าวสารอาเซียนที่ส่งผลกระทบมากที่สุด คือ การปรับตัวในการรับข้อมูลข่าวสารไม่ทัน  คิดเป็นร้อยละ 60.0  รองลงมาคือดารเตรียมความพร้อม  คิดเป็นร้อยละ 21.3  ความรู้ความเข้าใจต่ออาเซียน  คิดเป็นร้อยละ 18.8 
ปัญหาการศึกษาที่ส่งผลกระทบต่อประชาคมอาเซียนในด้านปฏิรูปการศึกษา  คิดเป็นร้อยละ 45.8  รองลงมาคือบุคลากรปรับตัวไม่ทันต่อสถานการณ์  คิดเป็นร้อยละ 35.0  มีการแข่งขันทางการศึกษา  คิดเป็นร้อยละ 19.3  การเข้าสู้ประชาคมอาเซียนมีผลดีต่อธุรกิจการค้ามากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 46.5  รองลงมาคือการศึกษา  คิดเป็นร้อยละ 26.5

          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น