ชื่อวิจัย :
การเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล
อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
คณะผู้วิจัย : น้ำทิพย์ ขุมเงิน
พงศพัศ ตรียะโชติ
ขวัญหทัย สมเสข
พัชรี คำศรีระภาพ
สาขาวิชา : สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ปีการศึกษา : 2557
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผศ.ดร.เสกสรร
สายสีสด

บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อข่าวสารอาเซียนของนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล 3. เพื่อศึกษาปัญหาของการรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนของนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล การดำเนินการวิจัยโดยผู้วิจัยจะทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างกับนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จำนวน 400 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม
จำนวน 400 ชุด
แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 4 ส่วนรวบรวมแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่าพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารของนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล พบว่าเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย
รับทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาเซียนผ่านทางสื่อโทรทัศน์ คิดเป็นร้อยละ 76.5 รองลงมาคืออินเทอร์เน็ต คิดเป็นร้อยละ 70.8 โดยส่วนใหญ่เลือกสถานที่รับชมคือ บ้าน
คิดเป็นร้อยละ 88.8
และเป็นช่วงเช้าที่เปิดรับข่าวสารอาเซียน
คิดเป็นร้อยละ 50.8
นักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลมีความพร้อมที่จะเปิดรับประชาคมอาเซียน คิดเป็นร้อยละ 89.3 แต่ไม่พร้อมด้านภาษาอาเซียนโดยมีผลกระทบต่อการเปิดรับประชาคมอาเซียนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ39.5
การเปิดรับประชาคมอาเซียนมีผลกระทบในด้านการศึกษามากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 70.0
ซึ่งมีผลดีในการเปิดรับประชาคมอาเซียนด้านธุรกิจการค้ามากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 72.0
ความพึงพอใจต่อข่าวสารอาเซียนพบว่านักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลมีความพึงพอใจต่อการเปิดรับประชาคมอาเซียนอยู่ในระดับมาก
คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.24
รองลงมาคือพึงพอใจในการเตรียมความพร้อมต่อการเปิดรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนอยู่ในระดับมาก
คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.13
ความพึงพอใจในการเปิดรับประชาคมอาเซียนเพื่อการศึกษาไทยที่ดีขึ้นอยู่ในระดับมาก
คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.04
พึงพอใจต่อการรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนจากสื่อออนไลน์อยู่ในระดับมาก
คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.03
โรงเรียนได้ให้ข้อมูลด้านอาเซียนกับนักเรียนที่เพียงพออยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย
4.02
พึงพอใจต่อการศึกษาไทยที่ดีขึ้นในการเปิดรับประชาคมอาเซียนอยู่ในระดับมาก
คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.95
พึงพอใจในการรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนจากสื่อ Social Network อยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย
3.94
พึงพอใจต่อกิจกรรมในข้อมูลข่าวสารอาเซียนของหน่วยงานรัฐและเอกชนอยู่ในระดับมาก
คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.87
พึงพอใจในการแข่งขันการทำงานมากขึ้นต่อการเปิดรับประชาคมอาเซียนอยู่ในระดับมาก
คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.85
พึงพอใจในการรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนที่มีผลต่อชาวไทยในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการดำรงชีวิตอยู่ในระดับมาก
คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.85
พึงพอใจต่อการรับข้อมูลข่าวสารอาเซียนสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์อยู่ในระดับมาก
คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.84
และพึงพอใจต่อการรับข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอยู่ในระดับมาก
คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.61
ปัญหาการเปิดรับข่าวสารอาเซียนที่ส่งผลต่อนักเรียนเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลพบว่าปัญหาของการเปิดรับข่าวสารอาเซียนที่ส่งผลกระทบมากที่สุด
คือ การปรับตัวในการรับข้อมูลข่าวสารไม่ทัน
คิดเป็นร้อยละ 60.0
รองลงมาคือดารเตรียมความพร้อม
คิดเป็นร้อยละ 21.3
ความรู้ความเข้าใจต่ออาเซียน
คิดเป็นร้อยละ 18.8
ปัญหาการศึกษาที่ส่งผลกระทบต่อประชาคมอาเซียนในด้านปฏิรูปการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 45.8
รองลงมาคือบุคลากรปรับตัวไม่ทันต่อสถานการณ์ คิดเป็นร้อยละ 35.0 มีการแข่งขันทางการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 19.3 การเข้าสู้ประชาคมอาเซียนมีผลดีต่อธุรกิจการค้ามากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 46.5 รองลงมาคือการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 26.5
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น