ชื่อวิจัย พฤติกรรมการซื้อของนักศึกษาที่มีต่อร้านสะดวกซื้อ UDRU
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
คณะผู้วิจัย ธนภัทร ปากกุดเลาะ
นันธวัฒน์ ครองยุติ
พิมผกา ศรีหริ่ง
สุพัตรา พินิจมนตรี
สังกัด สาขานิเทศศาสตร์
คณะวิทยาการจัดการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ระดับการศึกษา ปริญญาตรี
นิเทศศาสตร์บัณฑิต
อาจารย์ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสกสรร สายสีสด
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
ศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้บริการร้านสะดวกซื้อของมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานีโดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือกลุ่มนักศึกษาและลูกค้าที่มาใช้บริการร้านสะดวกซื้อของมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานีโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาโดยใช้วิธีของมอร์แกน(morgan) ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 400 คน โดยการเก็บข้อมูลเป็นการสุ่มแบบบังเอิญ
โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล โดยใช้วิธีทางสถิติ คือ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่มีอายุ 17-24ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่2 เป็นคณะวิทยาการจัดการเป็นส่วนมาก
และส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่าย 5,001-10000 บาท
2.กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการใช้บริการร้านสะดวกซื้อมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี
เพื่อซื้อขนมต่างๆโดยส่วนใหญ่ใช้บริการร้านสะดวกซื้อเกือบทุกวันจากกลุ่มตัวอย่างส่วนมากมีความสะดวกในการใช้บริการ
การซื้อของต่อครั้งส่วนใหญ่พบว่าซื้อจำนวนเงินประมาณ 1-100 บาท
ความต้องการของลูกค้าส่วนมากคือมีความต้องอาหารแช่แข็งและบริการอุ่นจากไมโครเวฟจากกลุ่มตัวอย่างที่แยกข้อมูลการส่งเสริมการขายส่วนใหญ่แล้วพบว่าต้องการกิจกรรมสะสมสติ๊กเกอร์เพื่อแลกของสมนาคุณจากกลุ่มตัวอย่างที่แยกตามเวลาที่มาใช้บริการพบว่าส่วนใหญ่แล้วมาใช้บริการช่วงเที่ยง
จากกลุ่มตัวอย่างที่แยกตามสถานที่ที่ใช้บริการส่วนใหญ่แล้วพบว่าใช้บริการร้านสะดวกซื้ออาคาร5เป็นส่วนมาก
3. กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการใช้บริการร้านสะดวกซื้อของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
มีความพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า
ข้อที่กลุ่มตัวอย่างพอใจสูงสุดคือ
ความหลากหลายของตราสินค้าที่วางจำหน่ายค่าเฉลี่ย 3.86 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
รองลงมาคือความสะอาดและแสงสว่างของร้านค่าเฉลี่ย 3.84 อยู่ในระดับพอใจมาก ลำดับที่
3 คือ คุณภาพของสินค้าค่าเฉลี่ย 3.83 มีความพึงพอใจมาก ตามลำดับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น