วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

พฤติกรรมการซื้อของนักศึกษาที่มีต่อร้านสะดวกซื้อ UDRU มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี



ชื่อวิจัย                      พฤติกรรมการซื้อของนักศึกษาที่มีต่อร้านสะดวกซื้อ UDRU
                                                                                มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
   คณะผู้วิจัย ธนภัทร  ปากกุดเลาะ
นันธวัฒน์  ครองยุติ
พิมผกา  ศรีหริ่ง
สุพัตรา  พินิจมนตรี                                                                                      
สังกัด                                                    สาขานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ
                                                                             มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ระดับการศึกษา                    ปริญญาตรี นิเทศศาสตร์บัณฑิต
อาจารย์ที่ปรึกษา                                  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสกสรร  สายสีสด

บทคัดย่อ
 รายงานการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้บริการร้านสะดวกซื้อของมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานีโดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือกลุ่มนักศึกษาและลูกค้าที่มาใช้บริการร้านสะดวกซื้อของมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานีโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาโดยใช้วิธีของมอร์แกน(morgan) ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 400 คน โดยการเก็บข้อมูลเป็นการสุ่มแบบบังเอิญ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล โดยใช้วิธีทางสถิติ คือ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ผลการศึกษาพบว่า
1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่มีอายุ 17-24ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่2  เป็นคณะวิทยาการจัดการเป็นส่วนมาก และส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่าย 5,001-10000 บาท
2.กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการใช้บริการร้านสะดวกซื้อมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี เพื่อซื้อขนมต่างๆโดยส่วนใหญ่ใช้บริการร้านสะดวกซื้อเกือบทุกวันจากกลุ่มตัวอย่างส่วนมากมีความสะดวกในการใช้บริการ การซื้อของต่อครั้งส่วนใหญ่พบว่าซื้อจำนวนเงินประมาณ 1-100 บาท ความต้องการของลูกค้าส่วนมากคือมีความต้องอาหารแช่แข็งและบริการอุ่นจากไมโครเวฟจากกลุ่มตัวอย่างที่แยกข้อมูลการส่งเสริมการขายส่วนใหญ่แล้วพบว่าต้องการกิจกรรมสะสมสติ๊กเกอร์เพื่อแลกของสมนาคุณจากกลุ่มตัวอย่างที่แยกตามเวลาที่มาใช้บริการพบว่าส่วนใหญ่แล้วมาใช้บริการช่วงเที่ยง จากกลุ่มตัวอย่างที่แยกตามสถานที่ที่ใช้บริการส่วนใหญ่แล้วพบว่าใช้บริการร้านสะดวกซื้ออาคาร5เป็นส่วนมาก
3. กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการใช้บริการร้านสะดวกซื้อของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มีความพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่กลุ่มตัวอย่างพอใจสูงสุดคือ                 ความหลากหลายของตราสินค้าที่วางจำหน่ายค่าเฉลี่ย 3.86 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก รองลงมาคือความสะอาดและแสงสว่างของร้านค่าเฉลี่ย 3.84 อยู่ในระดับพอใจมาก ลำดับที่ 3 คือ คุณภาพของสินค้าค่าเฉลี่ย 3.83  มีความพึงพอใจมาก ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น