บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อ
วัดป่าภูก้อน อาเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1.
เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของนักท่องเที่ยวที่มีต่อวัดป่าภูก้อน
อาเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี
2.
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อสถานที่ท่องเที่ยวของวัดป่าภูก้อน
อาเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม
SPSS
ผลการวิจัย พบว่า
1.ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง พบว่าเป็น หญิง จานวน
224 คน คิดเป็นร้อยละ 56.0 รองลงมาเป็นเพศชายจานวน
176 คน คิดเป็นร้อยละ 44.0 พบว่าส่วนใหญ่ มีช่วงอายุ
21-30 ปี มากที่สุด จานวน 117 คน คิดเป็นร้อยละ
29.3 พบว่าระดับการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มากที่สุด จานวน
123 คน คิดเป็นร้อยละ 30.8 พบว่าภูมิลาเนาของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ต่างจังหวัด
มากที่สุด จานวน 125 คน คิดเป็นร้อยละ 31.3 พบว่าอาชีพของผู้ตอบแบบสอบถามนักเรียน/นักศึกษา มากที่สุดจานวน
116 คน คิดเป็นร้อยละ 29.0 พบว่ารายได้ของผู้ตอบแบบสอบถาม
มากกว่า 10,001 มากที่สุดจานวน 165 คน คิดเป็นร้อยละ
41.3
2.
ข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังวัดป่าภูก้อน
อาเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จานวน 400 คน มีวัตถุประสงค์ในการเดินทางมา วัดป่าภูก้อน เพื่อ พักผ่อนหย่อนใจ เพื่อทัศนศึกษามากที่สุด
จานวน 121 คน คิดเป็นร้อยละ 30.3 มีโอกาสที่ในการเดินทางมายังวัดป่าภูก้อน
ในวันเสาร์-อาทิตย์ มากที่สุด จานวน 150 คน คิดเป็นร้อยละ 37.5 พบว่า ยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง
รถส่วนตัวมากที่สุดจานวน 230 คิดเป็นร้อยละ 57.4 การวางแผนในการมาเที่ยววัดป่าภูก้อน ไป-กลับภายในวันเดียว
จานวน 335 คน คิดเป็นร้อยละ 83.8
3.
ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อวัดป่าภูก้อน
อาเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี จานวน 400 คน อ่านข่าวสารที่เกี่ยวกับวัดป่าภูก้อนมากที่สุด
3-4 ครั้ง/สัปดาห์จานวน 93 คน คิดเป็นร้อยละ 23.3 ใช้เวลาในการอ่านข่าวสารเกี่ยวกับวัดป่าภูก้อน
31-45 นาที มากที่สุด จานวน 90 คน คิดเป็นร้อยละ
22.5 ได้รับข่าวสารวัดป่าภูก้อนในโอกาสใดมากที่สุด ก่อนนอนมากที่สุด
จานวน 99 คน คิดเป็นร้อยละ 22.8 พบว่า อ่านข่าวสาร
มากที่สุด บ้านเพื่อนหรือญาติ จานวน 102 คน คิดเป็นร้อยละ
25. หลังจากการรับรู้ข่าวสารของวัดป่าภูก้อน แล้วได้เผยแพร่ข่าวสารผ่านสื่อ
ต่างๆต่อไปมากที่สุด จานวน 149 คน คิดเป็นร้อยละ 37.3
การรับรู้ข่าวสารของ วัดป่าภูก้อน จากอินเทอร์เน็ต มากที่สุด จานวน
117 คน คิดเป็นร้อยละ 29.3
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น